วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

ความหมายของขนมไทย(ต่อ)

(◡‿◡❀)  ครั้งที่แล้วเราได้ความหมายของขนมไปหลายชนิดแล้วนะคะ วันนี้..หมูน้อยก็จะมาบอกความหมายของขนมที่มีความสำคัญไม่แพ้ขนมชนิดต่างๆที่ผ่านมาเลยค่ะ......


ขนมทองเอก
ทองเอก คือ ของขวัญในการฉลองการเลื่อนยศ เพราะเป็น ขนมไทย ในตระกูลทองอีกชนิดหนึ่ง ที่ต้องใช้ความพิถีพิถันเป็นอย่างยิ่งในทุกขั้นตอนการทำ มีลักษณะที่สง่างาม โดดเด่นกว่า ขนมตระกูลทอง ชนิดอื่น ๆ ตรงที่มี ทองคำเปลว ติดไว้ที่ด้านบนของขนม คำว่า "เอก" หมายความถึง การเป็นที่หนึ่ง การใช้ ขนมทองเอก ประกอบพิธีมงคลสำคัญต่าง ๆ หรือใช้มอบเป็นของขวัญในงานฉลองการเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง จึงเปรียบเสมือนคำอวยพรให้เป็นที่หนึ่ง
ขนมฝอยทอง
ฝอยทอง หมายถึงชีวิตคู่ที่ยืนยาว เพราะเป็น ขนมมงคล ในตระกูลทอง ที่มีลักษณะเป็นเส้น นิยมใช้กันในงานมงคลสมรส ถือเคล็ดกันว่าห้ามตัดขนมให้สั้น ต้องปล่อยให้เป็นเส้นยาว ๆ เพื่อที่คู่บ่าวสาวจะได้ครองชีวิตคู่ และรักกันได้อย่างยืนยาวตลอดไป


ขนมทองหยอด
ทองหยอด หมายถึงความร่ำรวยที่ใช้จ่ายไม่มีหมด เพราะใช้ประกอบในพิธีมงคลต่าง ๆ หรือมอบเป็น ของขวัญในโอกาสสำคัญ ๆ แก่ผู้ใหญ่ที่เคารพรัก หรือญาติสนิทมิตรสหาย แทนคำอวยพรให้ร่ำรวยมีเงินมีทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมดสิ้น ประดุจให้ทองคำแก่กัน
ขนมทองหยิบ
ทองหยิบ หมายถึง หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง เพราะ ขนมมงคล ชนิดหนึ่งมีลักษณะงดงามคล้าย ดอกไม้สีทอง ต้องใช้ความสามารถและความพิถีพิถันเป็นอย่างมากในการประดิษฐ์ปร ะดอย จับกลีบให้มีความงดงามเหมือนกลีบดอกไม้ และชื่อ ขนมทองหยิบ เป็นชื่อ สิริมงคล เชื่อว่าหากนำไปใช้ประกอบพิธีมงคล ต่าง ๆ หรือให้เป็นของขวัญแก่ใครแล้ว จะทำให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวย หยิบจับการงาน สิ่งใดก็จะ ร่ำรวย มีเงินมีทอง สมดังชื่อ ทองหยิบ


ขนมเม็ดขนุน
ขนมเม็ดขนุน หมายถึง มีคนสนับสนุนไม่ขาด เพราะเป็นหนึ่งใน ขนมไทย ตระกูลทองเช่นกัน มีสีเหลืองทอง รูปร่างลักษณะคล้ายกับ เม็ดขนุน ข้างในมีไส้ทำด้วยถั่วเขียวบด มีความเชื่อกันว่า ชื่อของ ขนมเม็ดขนุน จะเป็นสิริมงคล ช่วยให้มีคนสนับสนุนหนุน เนื่องในการดำเนินชีวิตและในหน้าที่การงาน หรือกิจการต่าง ๆ ที่ได้กระทำอยู่








ที่มา http://www.theweddinghome.com/forum/forum_posts.asp?TID=2118&PN=47&Tsub=&get=last



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น